Twiga Foods สตาร์ทอัพแอฟริกาสาย Agritech สร้าง Platform การขายสินค้าทางการเกษตรแบบ B2B

Technology Uncategorized

         Twiga Foods สตาร์ทอัพ Agritech ของแอฟริกา เริ่มต้นสร้างแพลตฟอร์ม B2B เพื่อปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานจากเกษตรกรสู่ตลาด โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขนาดตลาดการขายสินค้าทางเครือข่ายดิจิทัล ซึ่งสสามารถกำหนดพิกัดราคา การควบคุมการชำระเงิน การควบคุมคุณภาพ และโลจิสติกส์ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

Grant Brooke, CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง มองเห็นการเติบโตเพื่อสร้าง B2B Amazon โดยมีการผลิตวัตถุดิบเป็นพื้นฐาน และกล่าวว่า ถ้าเราสามารถสร้างธุรกิจเกี่ยวกับผลไม้และผักสดได้ทุกอย่างจะง่ายดาย ลูกค้าสามารถสั่งซื้ออาหารสดและผักได้ในทุกๆ สองวัน และการจ่ายเงินให้แก่ผู้ขายก็สะดวก สามารถเข้าถึงได้ทุกถนนหนทางทาง และน่าจะเป็นหนทางง่ายกว่า ที่เข้าไปวางสินค้าต่างๆที่จะมีราคาแพงมาตามร้านค้าปลีก และนอกเหนือจากอาหารแปรรูป FMCG แล้ว ก็จะมีการเพิ่ม เรื่องสินค้า ของใช้ในครัวเรือน เช่น หลอดไฟที่มีสต็อกและพร้อมขาย และสินค้าอื่นๆ ในอนาคต

จากการตัดสินใจระดมทุนในการเริ่มต้น Ayeni ชี้ว่าไอเอฟซีชอบสิ่งที่ บริษัท ทำไว้แล้วในการหาแนวทางในการให้บริการตลาดมวลชนโดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่มุ่งเน้นด้านอาหารในภาคที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ ปัจจัยอีกประการหนึ่งคือโอกาสของ Twiga ในการสร้างรายได้เพิ่มเติมโดยการปรับปรุงซัพพลายเชน B2B สำหรับ FMCG และผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคอื่น ๆ

ร่วมก่อตั้งขึ้นในไนโรบีในปี พ.ศ. 2557 โดยบรูคและเคนยอนปีเตอร์นนิโจ้ บริษัท Twiga Foods ให้บริการร้านอาหารประมาณ 2,000 ร้านต่อวันโดยมีเครือข่าย 13,000 ฟาร์มและผู้ขาย 6,000 ราย ฝ่ายต่างๆสามารถประสานงานการแลกเปลี่ยนสินค้าผ่านแอปมือถือโดยใช้เงินมือถือ M-Pesa เพื่อการชำระเงิน

บริษัท ลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยวในเคนย่าจากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 4 สำหรับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าสู่ตลาดในเครือข่าย Twiga เราสามารถนำเสนอร้านค้าและการกำหนดราคาที่ดีกว่าที่เราสามารถนำเสนอแก่เกษตรกรได้

                Twiga Foods สร้างรายได้จากอัตรากำไรสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ซื้อและขาย ตัวอย่างเช่น บริษัท สามารถซื้อกล้วยได้ประมาณ 19 ชิลลิง ($ .19) กิโลกรัมและขายที่ 34 ($ .34) เพนนีต่อกิโลกรัม Margin ของ Twiga Foods คือความมีประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ และ บริษัท ซื้อจากเกษตรกรประมาณร้อยละ 10 มากกว่าพ่อค้าคนกลางของเคนย่าแบบดั้งเดิม

Agritech ได้กลายเป็นภาคเริ่มต้นที่โดดเด่นในแอฟริกา บริษัท ต่างๆเช่น Agrocenta ของประเทศกานาและไนจีเรีย Farmcrowdy ได้ระดม VC สำหรับแอพพลิเคชันที่ประสานการชำระเงินการขนส่งและเงินทุนหมุนเวียนในเกษตรกรและตลาดอาหารของทวีปต่างๆ

ด้วยการลงทุนและการขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ Twiga Foods จะสำรวจการนำเสนอบริการด้านการเงินเพิ่มเติมแก่ลูกค้าของตน การเริ่มต้นไม่เปิดเผยข้อมูลรายได้ แต่ยังคงมีความหวังที่จะสามารถในการทำกำไร  Twiga Foods จะยังคงมุ่งเน้นไปที่เคนย่า และกำลังเริ่มค้นคว้าและลองทำในแทนซาเนีย

การเริ่มต้นไม่ได้วางแผนที่จะก้าวไปไกลกว่า B2B เพื่อควบคุมการค้าปลีกออนไลน์ และยังไม่คิดว่าอีคอมเมิร์ซ B2C จะสามารถทำงานได้ในทวีปเมื่อคุณคิดถึงขนาดของงานและต้นทุนในการซื้อเทียบกับอายุการใช้งาน ต้นทุนด้านการตลาดสูงสำหรับพื้นที่อีคอมเมิร์ซ B2C คุณต้องอยู่ในพื้นที่โฆษณาจริงๆ แต่ลูกค้าของ Twiga Foods สามารถสั่งซื้อได้ทุกสองวันโดยไม่มีงบประมาณทางการตลาด ดังนั้นในขณะนี้ Twiga Foods มีเป้าหมายที่จะยึดมั่นในการปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานสำหรับผลิตภัณฑ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในเคนย่า

Credit By :  techcrunch, Twiga Foods

Comments are closed.