Farmer’s Fridge สตาร์ทอัพรัฐชิคาโก ต้องการให้การหาซื้ออาหารเพื่อสุขภาพทำได้ง่าย เหมือนกับกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม

อาหารเพื่อสุขภาพที่หาซื้อได้อย่างรวดเร็ว เป็นหนึ่งในแนวคิดนี้ที่ดูเหมือนจะดีเกินจริง แต่ Farmer’s Fridge สตาร์ทอัพชิคาโก ก็ทำได้ และเพิ่งปิดตัวซีรีส์ซีรอบ 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย Innovation Endeavors ของ Google CEOEric Schmidt ตั้งใจจะทำให้เป็นจริง
Farmer’s Fridge จะติดตั้งเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติเพื่อให้บริการอาหารเพื่อสุขภาพ ได้แก่ สลัด แซนวิช granola ฯลฯ สำหรับผู้ที่ต้องการหาซื้อและพกติดตัวไปในทุกๆ ที่ ราคาตั้งแต่ 5 ดอลลาห์ ถึงประมาณ 8 ดอลลาห์ และเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารนั้นมีคุณภาพ เชฟของ Farmer’s Fridge จะนำเอา feedback จากลูกค้ามาเพื่อปรับแต่งเมนูและอาหารอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีพนักงานจำนวนมากที่จะเติมอาหารซึ่งจัดทำเป็นประจำทุกวัน ตู้เย็นแช่สินค้า ของ Farmer’s Fridge ทุกๆเช้า ลูกค้าคนหนึ่ง กล่าวว่า “ฉันลองทดสอบรสชาติอาหาร ตอนที่ฉันอยู่ในชิคาโกและฉันต้องยอมรับว่าดี” และนื่คือหนึ่งความเห็นมาจากลูกค้าคนหนึ่งที่ไม่ชอบทานสลัด
จำนวนปริมาณสต๊อกอาหารเหลือน้อย ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 5 นั่นก็เป็นเพราะว่า อัลกอริธึมการจัดสรรที่กำหนดจำนวนอาหารแต่ละประเภทที่จำหน่ายในแต่ละตำแหน่งของตู้ที่จำหน่าย Farmer’s Fridge มีระบบในการส่งมอบอาหารที่เหลือให้กับ Greater Chicago Food Depository ซึ่งเป็นธนาคารอาหารที่ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ 700 แห่งไม่ว่าจะเป็นครัวทำซุปต่างๆ หรือ ที่เก็บพักอาหารต่างๆ
“สมมติฐานสำหรับธุรกิจ ที่กำลังเกิดขึ้น ก็คือ การตั้งตู้ขายอาหารสุขภาพบริเวณโรงภาพยนตร์ แต่ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการดูภาพยนตร์ แต่การเชื่อมต่อเดียวเท่านั้น ก็คือ จะทำให้ผู้บริโภคทั่วไป ได้การหาซื้อที่สะดวกรวดเร็วและถูกกว่าและสะดวกสบายมากขึ้น และไม่สูญเสียคุณภาพอาหารไปด้วยจากประสบการณ์การซื้อใหม่ๆ นี้” ซีอีโอ และ ผู้ก่อตั้ง Farmer’s Fridge กล่าวไว้
“ดังนั้นถ้าจะมีการเช่าเช่าภาพยนตร์จากตู้ขายสินค้า ก็น่าจะไม่มีอะไรที่แตกต่างออกไป” เขากล่าวเสริม ” มันน่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน ด้วยการซื้ออาหารกลับบ้านจากตู้ขายสินค้าในโรงภาพยนตร์ นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะธุรกิจที่ส่วนใหญมุ่งเน้นการให้ประสบการณที่ดีแก่ลูกค้า นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าคุณมีบริการที่ดี และถ้าเทคโนโลยีก็สามารถทดแทนประสบการณ์นั้นได้ ซึ่งเป็นประเด็นหลักของธุรกิจ หรือถ้าจะเป็นประเด็นต่อไปว่า ข้อได้เปรียบเรื่องการให้ประสบการณ์ที่ดีที่ยั่งยืนที่สำคัญสำหรับธุรกิจร้านอาหารกับ รูปแบบธุรกิจใหม่ของเรา ?”
นับตั้งแต่เปิดตัวในปีพ. ศ. 2556 จนถึงตอนนี้ Farmer’s Fridge ได้ติดตั้งตู้จำหน่ายสินค้า 200 ตู้ตลอดชิคาโกและมิลวอกี ตู้จำหน่ายสินค้า Farmer’s Fridge สามารถพบได้ในสนามบิน โรงพยาบาล และร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม เช่น ร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อและร้าน Amazon Go ในชิคาโก แต่ละสถานที่จัดเก็บอย่างน้อยห้าวันต่อสัปดาห์ในขณะที่สนามบินจะเก็บไว้ 7 วันต่อสัปดาห์ Farmer’s Fridge มีรูปแบบรายได้ที่หลากหลาย ตั้งแต่การได้รับเงินทุนสนับหนุน ไปจนถึงหุ้นรายได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคู่ค้าทางธุรกิจ
แซนเดอร์กล่าวว่า มีความแตกต่างด้านพฤติกรรมลูกค้า แต่ละทีล้วนแตกต่างกันจริงๆ ในโรงพยาบาลสนใจที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก ตอนกลางคืน สำหรับพนักงานที่ไม่มีโรงอาหาร (แต่ไม่ค่อยได้ทำกำไรมาก) ที่สนามบินนานาชาติโอแฮร์ มีเส้นทางการเดินทางและผู้คนเป็นจำนวนมาก ส่วนแบ่งรายได้ก็มีมาก หรือถ้าตั้งที่ร้านค้าปลีกบางแห่ง รายได้ก็อาจจะถูกแบ่งส่วนไปยังสถานที่เหล่านั้น ”
แอปพลิเคชันจะเป็นเทคโนโลยีที่มาช่วย Farmer’s Fridge เพื่อให้ผู้ซื้อหาตำแหน่งตู้ขายสินค้าของ Farmer’s Fridge พื้นที่เก็บของตู้เย็น และช่วยให้สามารถสำรองอาหารไว้ที่ตู้ขายสินค้าก่อนเวลาจะหมด และนี่ก็คือความสำเร็จทางเทคโนโลยีที่แท้จริง เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่รันเฟิร์มแวร์และมีอินเทอร์เฟซ ผู้ใช้แอพจะได้ใช้ฟีเจอร์ที่มีรูปแบบกราฟฟิกใช้ง่าย ทำโครงสร้างพื้นฐานข้อมูล ระบบคลาวด์
ในปีหน้าแผน Farmer’s Fridge จะขยายไปในระดับภูมิภาคและเปิดตัวในภูมิภาคเพิ่มเติม และแผนระยะใกล้ Farmer’s Fridge คาดว่าจะเติบโตจากทีมงานที่มี 130 คน ณ ปัจจุบัน จะมีพนักงานประมาณ 200 คน ภายในสิ้นปีหน้า
แปลและเรียบเรียงจาก Techcrunch
Comments are closed.