เทคโนโลยี ทำให้ครัวอัจฉริยะ สามารถลดปริมาณขยะจากอาหารที่สูญเสียไป

     ทุกๆ ปี ปริมาณ 1.3 พันล้านตันของอาหารที่ผลิตเพื่อการบริโภคของมนุษย์นั้นสูญเปล่า  ต่นวัตกรรมใหม่นี้จะเปลี่ยนตู้เย็นปกติให้เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยี่ที่ชาญฉลาด  ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคลดจำนวนอาหารที่สูญเสียไปและประหยัดเงินเพิ่มมากขึ้น

แรงบันดาลใจ

Ovie เพิ่งได้รับการระดมทุน crowdfunding $ 64,000 จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ติดตามการหมดอายุของอาหารโดยใช้ปุ่มบลูทูธ

“เรากำลังพยายามแก้ปัญหาชีวิตของผู้คนที่ไม่มีใครตั้งใจและจะโยนอาหารทิ้งออกไป แต่ชีวิตก็เจอแต่ความวุ่นวายและความไม่เป็นระเบียบและยุ่งเหยิง” Ovie และ Stacie Thompson ผู้ร่วมก่อตั้งกล่าว  เบื้องหลังของการพัฒนานวัตกรรมนี้ เกิดจากความคิดที่ถูกปรับเปลี่ยนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“นวัตกรรมนี้ผลิตออกมาจากความคิดเรื่องระบบแสงสว่างในตู้เย็น  เพื่อช่วยให้คุณเสียอาหารน้อยลง  จนนำไปสู่โซลูชันแบบครบวงจรที่จะเตือนคุณ เมื่ออาหารจะต้องถูกนำมาใช้ และพัฒนาไปจนถึงการแนะนำสูตรอาหารและช่วยให้คุณเลือกซื้อวัตถุดิบได้”

ภาชนะบรรจุอาหารของ Ovie มี “สมาร์ทแท็ก” ที่ช่วยให้พวกเขาสามารถติดตามความสดของอาหารได้ แสงบนแท็กเปลี่ยนสี – จากสีเขียวเป็นสีเหลืองเป็นสีแดง – ขึ้นอยู่กับความสดของอาหารในภาชนะ  แท็กสามารถูกแยกออกจากภาชนะบรรจุ และสามารถใช้กับภาชนะอื่นๆ ได้ หรือสามารถติดอยู่กับผักสด

ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 90 เหรียญและผลิตภัณฑ์ชุดแรกจะเริ่มวางจำหน่ายในต้นปีหน้า “ตู้เย็นแบบอัจฉริยะ ยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้กับผู้คนจำนวนมากดังนั้นเราจึงต้องการให้ตู้เย็นเป็นที่เก็บอย่างชาญฉลาด”

 

Ovie smarter ware 1 ภาชนะบรรจุอาหารของ Smarterware มีป้ายติดตามความสดใหม่

 

ห้องครัวแห่งอนาคต

Smarter บริษัทแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนกำลังพยายามทำสิ่งเดียวกัน

      FridgeCam  ซึ่งเป็นกล้องไร้สายที่เหมาะกับตู้เย็นและช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูได้จากทุกที่ทางผ่าน app และบริษัทได้รับการสั่งซื้อล่วงหน้าไปแล้วทั่วยุโรป 1 ล้านชุด  อุปกรณ์จะถ่ายภาพทุกครั้งที่ปิดประตูตู้เย็น “จะดีกว่าไหม  ถ้าผู้คนอยู่ในร้านขายของทำให้พวกเขาสามารถเปิดแอปพลิเคชันและดูว่ามีอะไรอยู่ในตู้เย็นหรืออาจใช้อุปกรณ์เพื่อแจ้งเตือนได้” คริสเตียน เลน ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทกล่าว

 

 

กล้องตู้เย็นอัจฉริยะ

Smoke’s FridgeCam ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูของต่างๆในตู้เย็นได้จากโทรศัพท์ของพวกเขา แอปพลิเคชันยังมีเครื่องมือติดตามที่แจ้งว่า “สภาพดีที่สุด ก่อนที่จะซื้อใหม่ ” และสามารถเพิ่มรายการของนั้นเข้าไปในรายการช้อปปิ้งได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการร่วมมือกับ Tesco (TSCDF) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชันเข้ากับแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ของซูเปอร์มาร์เก็ตได้

“ระยะยาวคิดว่าทางเราคิดว่าจะส่งคนไปตรวจสอบตู้เย็นต่างๆ หรือแม้กระทั่งการตรวจสอบการใช้ app เพื่อดูสิ่งที่ผู้คนต้องการ” เลนกล่าวว่า “แต่ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้โดยอัตโนมัตินั้น หลังจากที่เราสร้างและเติมเต็มแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพ”และขณะนี้ บริษัท กำลังจัดหาเงินเพื่อนำ FridgeCam ขยายไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Credit By

CNN.COM

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *