ดิจิตอล จะเข้ามาทำลาย การทำธุรกิจแบบดั้งเดิมใช่หรือไม่ ???

Technology

ความเป็นจริงที่น่าตื่นเต้นของวันนี้  ก็คือทุกๆ ธุรกิจ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อให้ทันกับพฤติกรรมและความคาดหวังของผู้บริโภคหรือลูกค้า  การ Disruption คือ การทำลายการย่ำอยู่กับที่ของธุรกิจ   และเป็นการคาดการณ์อนาคต และพร้อมการปรับตัวให้เข้ากับมันจะเป็นการกำหนดทั้งความอยู่รอด และความสำเร็จของธุรกิจ

ในไม่กี่ปีที่ผ่านมามีสิ่งสำคัญที่สุด คือรูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้มือถือ และมีการจัดทำดัชนีการใช้จ่าย และเวลาที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของผู้ใช้แต่ละประเภท แต่ละกลุ่ม  มือถือ คือผู้อำนวยความสะดวกด้านต่างๆ และได้กลายเป็นศูนย์กลางข้อมูล และความบันเทิงต่างๆให้แก่ผู้ใช้

 

ผู้ใช้ยุคใหม่และความต้องการของพวกเขาคือ อะไร?

วันนี้ผู้ใช้มือถือ กลายเป็นผู้นำชีวิตดิจิตอล เหตุผลง่ายๆก็คือ การเข้าถึงและการใช้งานประโยชน์ได้มากขึ้น ข้อมูลคือสิ่งที่หาง่ายและได้ผล  การเลื่อนดูสิ่งต่างๆ บนโทรศัพท์ ทั้งการดูวิดีโอ และเนื้อหาต่างๆ ในโทรศัพท์มือถือ ล้วนเป็นจุดเชื่อมต่อข้อมูลให้เข้าถึงผู้ใช้ ผลที่ตามมาคือรูปแบบดั้งเดิมของการเข้าถึงผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ และโฆษณาสิ่งพิมพ์ เป็นเพียงสิ่งเสริมเพิ่มเติมเข้ามา  และในบางกรณีก็ถูกแทนที่โดยโฆษณาดิจิทัล นี่เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในวงการสื่อ

ผลกระทบจะเกิดขึ้นในทุกธุรกิจ การปรับตัวให้เข้ากับระบบดิจิตอลไม่ใช่เรื่องที่ทำเพื่อให้ดูหรูหรา  แต่เป็นจำเป็นต้องให้ความสำคัญและความอยู่รอดของธุรกิจของคุณ หากคุณเป็น บริษัทฯ ที่มุ่งเน้นผู้บริโภค  กลยุทธ์ดิจิทัลของคุณเป็นกุญแจสำคัญการทำงานที่เรียบง่ายของการช็อปปิ้งออนไลน์  อีคอมเมิร์ซ เป็นการปฏิวัติแนวคิดที่ ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่มีร้านค้าทางกายภาพจำนวนมาก  ได้กำลังปรับตัวและเสนอขายสินค้าทางดิจิทัลแบบเส้นขนาน เรากำลังเห็นว่าเกิดขึ้นในทุกภาคส่วน ทั้งด้านการการชำระเงิน  การส่งมอบสินค้า  รวมถึงเรื่องอื่นๆ

การจัดรูปแบบดิจิตอลให้กับองค์กร

สิ่งที่บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องเข้าใจ  และยอมรับ  ก็คือการปรับระบบองค์กรให้เป็นดิจิทัล เพื่อประสบความสำเร็จ และเป็นการท้าทายระดับองค์กรอย่างรอบตัวแบบ 360 องศา เพราะการจ่ายเงินงบประมาณให้กับ การเปิดตัวแคมเปญการตลาดแบบดิจิทัล นั้นไม่เพียงพอ แต่การสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลของคุณเองภายในธุรกิจนั้น สำคัญยิ่งกว่า  ตั้งแต่การเริ่มต้นที่  เว็บไซต์ที่ตอบสนองลูกค้า ไปจนถึงกลยุทธ์ดิจิตัลแบบบูรณาการภายในองค์กร  และด้วยเหตุผลนี้  แผนงานการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์จึงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีอีกหลายองค์รวม ที่ธุรกิจต้องมาต่อยอด

บริษัท ที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ต้องให้ความสำคัญในการประเมินองค์กร   และสามารถคาดการณ์ได้ว่า สิ่งที่ผู้ใช้หรือ ลูกค้าพวกเขาต้องการ   รวมถึงทิศทางธุรกิจของพวกเขา ควรมีวิวัฒนาการไปเรื่อย ๆ และแตกต่างจากการดำเนินธุรกิจแบบดั้งเดิม  กระบวนการกลยุทธ์ที่เกิดขึ้น  ควรได้รับการสนับสนุน และเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยไปจนถึงการปรับตัว รวมถึงต้องตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วต่อความต้องการของผู้ใช้ในองค์กร รวมถึงลูกค้าของบริษัทฯ    ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในโลกดิจิทัลในปัจจุบัน

ในขณะที่หลายบริษัทฯ  อาจจะลังเลที่จะลงทุนด้านดิจิทัล   แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันก็คือ  อาจจะไม่มีทางเลือกในเร็ว ๆ นี้  เพราะปัจจุบันผู้คนนิยมที่จะซื้อสินค้าจากที่บ้านของตนเอง  รวมถึงความชอบที่ได้วางแผนวันหยุดพักผ่อนของครอบครัว  ด้วยการคลิกปุ่มเดียวเท่านั้น   และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  ความสนใจต่าง ด้วยการเดินทางไปทั่วโลกผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ และพวกเขาก็อยากได้รับความสะดวกสบายในมุมอื่นๆ  ของชีวิตของพวกเขาด้วย และกับทุกๆอย่างที่จะสามารถอำนวยความสะดวกให้พวกเค้าได้   และก็น่าจะมีธุรกิจอีกหลายบริษัท ที่พร้อมจะนำเสนอให้กับลูกค้าของคุณ  โดยสิ่งที่คุณเองก็ยังไม่สามารถสนองตอบลูกค้าเองได้  แล้วธุรกิจควรจะไปต่อแบบไหน คุณคือ ผู้ตัดสินใจ

เรียบเรียงจากบทความ Digital Disruption

Credit by :https://www.entrepreneur.com

Comments are closed.